Ang Kamote...

Ito ang merienda ko kahapon  habang nag wowork, kape at KAMOTE!. Maganda daw to sa katawan natin kasi fiber to...
May tanong lang ako, bakit nangangamote ang tawag sa yo, kapag nahihirapan kang gawin ang isang bagay?...
Naisip ko lang ha, dahil ba ito ang pagkain ng mahihirap?...ganun kasi di ba, kapag kamote na ang kinakain mo e, mahirap ka na at wala ka ng pambili ng bigas at ulam...marami sa atin ang ganyan ang isip, pero alam nyo ba na di lang mahirap ang kumakain ng kamote no, mayaman o mahirap kumakain nyan..sa mayaman "sweet potato Souffle" sa mahirap "nilagang kamote" hehe joke lang po...paborito po yan ng maraming pinoy, mahirap man o mayaman, ilaga mo lang tas sawsaw mo sa asukal o bagoong isda o plain lang, matamis naman kasi to e... masarap din tong gawing french fries o kamote-Q...
Pero ito pa ang isang tanong ko, bakit kapag nagagalit sinsabihan ka ng "anak ka naman ng kamote o!"?...di ko na alam ang sagot dyan hahahaha...

Comments

  1. anak din ako ng isang nangangamoteng parent sa math subject..kaya mahina din ako sa math ngunit cancer-free naman ako., in fairness kamote-Q ang madalas kong snack sa hapon bago umuwi ng bahay pagkagaling sa school..pangkamote lang kasi ang budget ko haha, organic din yun kapag nag release ng flatulence ;-)

    ReplyDelete
  2. hmmm...parang may masamang hangin a, hahahaha...thanks Doc <3

    ReplyDelete
  3. aha!!! tinatangkilik mo na ang KAMOTE q ha! sabi sau... gud yan sa body at pampatanggal ng bilbil! hahahahahahhahahaha!!!!!!!
    Kamote din aq sa Math at sa Love.... ei, but don't they know na God chose the small, lowly things as His vessel of good things??? Naks! galeng q noh? hahahah

    ReplyDelete
  4. ...maligayang pangangamote Tish! hahahaha

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

Isa munang patalastas! :)

Ang Pitong huling wika ni Hesus...ayon sa buhay ko

...palaspas